Cập nhật: 10:53 10/01/2024

Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong lĩnh vực báo chí, giúp tự động hóa một số khâu trong quy trình sản xuất nội dung và tạo ra một kết nối chặt chẽ với độc giả.

Tuy nhiên, để tác động vào công chúng một cách hiệu quả, không chỉ cần sự hỗ trợ từ AI mà còn cần sự đồng cảm, sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về AI từ những người làm báo. Bài viết sẽ điểm qua thực trạng và giải pháp để tối ưu việc ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí.

Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí

1. Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp báo chí bằng cách cung cấp các công cụ mạnh mẽ để xử lý các nhiệm vụ một cách nhanh chóng và chính xác. Các công cụ AI như phần mềm tạo nội dungphân loại tự động có thể xử lý một xe tải dữ liệu trong một khoảng ngắn, một nhiệm vụ sẽ mất vô số giờ nếu được xử lý thủ công. Việc sử dụng AI đã mở rộng từ các mục tiêu trong nước sang các lĩnh vực chuyên nghiệp, đẩy ranh giới và cung cấp các cơ hội tăng trưởng trong báo chí.

2. Tác động của việc tạo nội dung và phân loại nội dung trong báo chí

Trong thời đại quá tải thông tin này, việc tạo và phân loại nội dung theo trí tuệ nhân tạo đã trở nên khá biến đổi. Các công cụ AI không chỉ lập danh mục một lượng lớn dữ liệu để dễ dàng truy xuất và ngoài ra, tự động hóa quá trình hoàn toàn để tối ưu hóa công việc của nhà báo. Hơn nữa, hỗ trợ điều khiển AI trong việc tạo nội dung khuyến khích các báo cáo tin tức liên tục, nhanh hơn và chính xác hơn, tăng cường các tiêu chuẩn công đức trong các thông cáo báo chí.

3. Sức mạnh dự đoán của AI trong báo chí

Một cách lớn AI là tác động đến báo chí là khả năng dự đoán. Với dữ liệu chi tiết và các mô hình học tập sâu, AI có thể dự đoán các chủ đề thường xảy ra và tự động tạo nội dung để giải quyết các vấn đề này. Khả năng dự báo dựa trên các xu hướng trong quá khứ, sự tham gia của người đọc và các biến liên quan khác làm tăng khả năng của các nhà báo để vượt lên trước khi phá vỡ tin tức tiềm năng và cung cấp một cái nhìn sâu sắc bổ ích về việc dự đoán hành vi của khán giả.

4. Bài phát biểu để chuyển đổi văn bản

Một thực hành phát triển trong báo chí hiện tại là chuyển đổi lời nói sang văn bản được trao quyền bởi AI. Có khả năng nắm bắt ngôn ngữ nói và chuyển đổi nó thành một định dạng bằng văn bản, quá trình này đòi hỏi sự can thiệp thủ công ít nhất. Các nhà báo có thể tạo các cuộc phỏng vấn hoặc tài liệu cho các bài báo của họ bằng cách chỉ nói vào một thiết bị chạy bằng AI. Do đó, công nghệ này trải rộng trên phạm vi vượt quá sự thuận tiện đơn giản và liên quan đến việc tăng cường tính thực tế trong báo chí.

5. Tăng cường tiêu thụ tin tức của độc giả

Trí tuệ nhân tạo đã phục vụ đáng kể để cải thiện trải nghiệm cho người dùng cuối trong báo chí- độc giả. Những ngày của các bài báo tẻ nhạt, tăng lên và bản chất mô tả quá mức đã đi mãi mãi, tạo phòng cho nội dung tham gia do AI điều khiển. Các khuyến nghị tin tức được cá nhân hóa và sự liên quan đến nhân khẩu học cụ thể dựa trên phân tích dữ liệu có tiện ích không thể thiếu trong báo chí đương đại. Công nghệ này đã cho phép một tương tác hiệu quả mang lại lợi ích cho cả các bên - nhà cung cấp tin tức và người tiêu dùng.

6. Vai trò của AI trong truyền thông Việt Nam

Ứng dụng và nắm lấy AI trong các phương tiện truyền thông Việt Nam không ngoại lệ. Như được chấp nhận trên toàn cầu, Việt Nam thấy một môi trường lạc quan và mạnh mẽ cho sự kết hợp AI trong báo chí. Cập nhật tin tức thời gian thực, đề xuất bài viết, xử lý ngôn ngữ bản địa và dịch thuật-mặt đất valor được bao phủ bởi AI đứng rộng và mời. Với các ứng dụng AI tăng tốc ngày càng nhiều ở Việt Nam, lĩnh vực báo chí là một trong những sự nhiệt tình, ôm ấp và tiến hóa tiếp thêm sinh lực.

Đề Xuất Tăng Cường Hiệu Quả Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong Báo Chí Việt Nam

Các đề xuất bao gồm tập trung vào cải thiện giọng nói trên báo mạng điện tử, đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo bảo mật thông tin, và tối ưu hóa quá trình sáng tạo nội dung thông tin.

Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí

Một số đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên báo chí nước ta. Tuy ứng dụng AI đã được sử dụng đa dạng và mang lại nhiều lợi ích, nhưng báo chí nước ta chưa phát huy cao hiệu quả của trí tuệ nhân tạo, riêng việc ứng dụng giọng nói trên báo mạng điện tử vẫn còn những hạn chế như: giọng đọc chậm, không truyền cảm; đọc không chuẩn ngôn ngữ nước ngoài; dễ bị bỏ sót thông tin khi nghe hoặc mất thời gian nghe mới biết được phần kết nội dung văn bản; phần audio không tự động chuyển tiếp giữa các tin bài. Tốn nhiều dung lượng mạng, âm thanh bị lag (giật) khi nghe audio. Phần audio này cũng không thể tải xuống để nghe ngoại tuyến, vậy nên cũng cần đến nhiều dung lượng mạng hơn để có thể nghe trực tiếp. Người đọc cũng không thể nghe báo nếu ở nơi không có Internet.

Do vậy, cần phát huy hơn nữa hiệu quả của ứng dụng AI trên báo chí, một số đề xuất đặt ra là:

- Tòa soạn báo cần có những chính sách phù hợp để thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài, từ đó tăng nhanh khả năng phát triển trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ khi đánh giá việc có nên tự xây dựng hệ thống AI của riêng mình hay hợp tác với các công ty công nghệ khác. Tòa soạn nên đầu tư vào việc hoàn thiện hệ thống AI, liên tục tạo ra những tin bài cung cấp thông tin và làm hài lòng độc giả. Công nghệ trí tuệ nhân tạo thay đổi và học hỏi từng ngày nên xây dựng khả năng thích ứng với công nghệ mới phụ thuộc vào hai yếu tố chính: nghiên cứu và đào tạo. Đào tạo nguồn nhân lực giỏi có thể làm giảm thiểu đến mức thấp nhất sự mơ hồ, thiếu hiểu biết về vai trò của công nghệ, từ đó tạo động lực cho các nhà báo chủ động hơn trong việc đưa ra các sáng kiến mới.

Tòa soạn báo phải đảm bảo bảo mật thông tin, không chỉ là những nguy cơ bị xâm nhập an ninh mạng, mà luôn phải duy trì các yếu tố về an toàn thông tin gồm: tính bảo mật nhằm đảm bảo dữ liệu không bị lộ, những người không được phép xem, sẽ không được xem (quyền READ); tính toàn vẹn (integrity): đảm bảo thông tin không bị thay đổi, từ khi nó được tạo ra hoặc chỉ được chính thức chỉnh sửa bởi người có thẩm quyền (quyền MODIFY). Điều này có thể ngăn chặn được lượng thông tin không chính xác hay tin chỉ chính xác một nửa, tin giả, ...; tính sẵn sàng: đảm bảo thông tin luôn sẵn sàng khi cần đến; tính xác thực: chống lại mạo danh và chống bắt chước.

Tin liên quan:

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: