Cập nhật: 10:22 01/01/2021

Dự đoán bức tranh truyền thông báo chí năm 2021

Bài viết tổng hợp và dịch lại từ “Các xu hướng và dự đoán về báo chí, truyền thông và công nghệ” của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters

Dự đoán bức tranh truyền thông báo chí năm 2021

1. Covid-19 làm tăng tốc chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí và truyền thông

Một trong những xu hướng lớn nhất bắt đầu vào năm 2020 còn tiếp tục trong năm 2021 là việc áp dụng làm việc từ xa với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là báo chí, truyền thông. Nó bao gồm nhiều công cụ hội nghị truyền hình và thay đổi cách tổ chức các cuộc họp để đại tu toàn bộ quy trình làm việc của tòa soạn .

2. Các nhà báo y tế và chuyên gia y tế là những bộ phận quan trọng của tòa soạn

Một xu hướng khác được nhấn mạnh bởi đại dịch là nhu cầu về các chuyên gia y tế và sức khỏe nhiều hơn. Họ có thể giải thích về nguồn gốc của căn bệnh, cách nó lây lan và mọi thứ liên quan đến tiêm chủng. Nhiều chuyên gia y tế đã thành danh, chẳng hạn như Giáo sư Christian Drosten làm việc với đài truyền hình NDR của Đức, hoặc Tiến sĩ Sanjay Gupta của CNN.

3. Báo chí dữ liệu đi đầu

Hầu như không ngày nào trôi qua mà không có hình ảnh dữ liệu thu hút bạn. Các tòa soạn đã xây dựng chuyên môn về "dữ liệu và hình ảnh hóa để cung cấp cho bạn đọc trong khi các tòa soạn đã sử dụng chức năng cá nhân hóa để giúp khán giả nhanh chóng hiểu các thay đổi quy tắc”, báo cáo nêu rõ. Năm 2021 sẽ không khác, đại dịch vẫn đang tiếp diễn, tiêm chủng mới bắt đầu trên toàn cầu. Trực quan hóa dữ liệu sẽ đóng một vai trò lớn trong việc kể câu chuyện về cách chúng ta tiếp tục đối phó với đại dịch và tác động của nó.

4. Làn sóng tin giả tiếp theo: Các chiến dịch chống anti-vacxin

Nếu năm 2020 là năm để lo sợ các chiến dịch thông tin bầu cử, thì vào năm 2021, chủ đề “nóng hổi, mới mẻ” sẽ giải quyết các nỗ lực tiêm chủng. Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh các chiến dịch tiêm chủng để chống lại cộng đồng anti-vacxin.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg nói với Axios trên HBO, Facebook sẽ không nhắm mục tiêu vào các bài đăng chống tiêm chủng như thông tin sai lệch về COVID. Điều đó nói rằng, CEO Facebook cũng đã nói trước đó rằng họ sẽ không xóa hoặc chặn tài khoản của các chính trị gia. Sau đó, Donald Trump bị đình chỉ Facebook.

Các tòa soạn báo đã xây dựng các đơn vị kiểm chứng độc lập và xác minh cho các cuộc bầu cử vào năm ngoái, năm nay có lẽ họ sẽ tập trung vào các thông tin sai lệch về chống tiêm chủng.

5. Sự cần thiết của các phương tiện truyền thông đại chúng mạnh

Khi đại dịch xảy ra vào năm ngoái, bạn đọc đã tìm đến các phương tiện truyền thông ở mức độ chưa từng có để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra và cách tự bảo vệ mình. Nhưng sự gia tăng lưu lượng truy cập này không lan rộng như nhau.

The Fix thực hiện cuộc khảo sát với 40 hãng truyền thông từ 10 quốc gia châu Âu, các đài truyền hình công cộng có lượt truy cập tăng mạnh nhất. Có vẻ đáng tin cậy hơn, phương tiện truyền thông đại chúng đã chứng kiến lưu lượng truy cập tăng 65% vào lúc cao điểm (sau đó) của cuộc khủng hoảng vào tháng Ba, so với chỉ 24% của các tờ báo lá cải.

6. Tăng tốc thực hiện thu phí đọc báo điện tử

Việc thúc đẩy đăng ký trả phí đọc báo trực tuyến và các hình thức thanh toán cho người đọc khác sẽ tiếp tục. Điều thú vị là điều này không chỉ liên quan đến truyền thông tin tức mà còn liên quan đến toàn cảnh mạng xã hội rộng lớn hơn. Hãy xem các dịch vụ trả phí như Cameo hoặc OnlyFans đã được chứng minh là cả hai đều phổ biến và mang lại lợi nhuận lớn vào năm 2020. Như báo cáo đã trình bày, thành công đến từ việc “không ngừng tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu cụ thể của đối tượng”.

7. Giữ chân bạn đọc sẽ là chìa khóa vào năm 2021

Một điều là thu hút người đăng ký mới khi có điều gì đó quan trọng xảy ra và ấn phẩm của bạn đặt nội dung đằng sau tường trả tiền. Nhưng việc giữ chân những người đăng ký, thành viên hoặc người ủng hộ mới này lại là một việc hoàn toàn khác.

Từ khóa là “giữ chân”. Phương pháp đơn giản tốt nhất theo báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất bản tin tức thế giới, mà tôi rất hâm mộ vì nó rất hữu ích, đó là “Người đọc đã tham gia nhưng đừng bỏ qua”.

8. Làn sóng đa dạng hóa doanh thu tiếp theo: Thương mại điện tử và Sự kiện trực tiếp

Nhiều người coi quảng cáo hiển thị hình ảnh và bài quảng cáo là những nguồn doanh thu quan trọng nhất sau thuê bao trả phí. Nhưng đã có sự sụt giảm đáng kể về niềm tin so với năm trước về việc quảng cáo như một nguồn doanh thu đáng tin cậy.

Rõ ràng, quảng cáo vẫn là một phần doanh thu lớn đối với nhiều nhà xuất bản nhưng mọi dấu hiệu đều chỉ ra một tương lai nơi nó không phải là nguồn thu nhập chính của hầu hết các tòa soạn. Thay vào đó, có vẻ như thương mại điện tử và các sự kiện trực tiếp đã sẵn sàng để trở nên nổi bật hơn và có thể thay thế nhiều doanh thu truyền thống hơn.

9. Các tòa soạn bắt đầu trông giống các nhà bán lẻ hơn

Theo số liệu thống kê chính thức về thương mại điện tử và bán lẻ đã thay đổi như thế nào vào năm 2020, sự thay đổi này diễn ra rất mạnh mẽ với việc người tiêu dùng tăng tốc mua sắm trực tuyến và nhảy vọt trong nhiều thập kỷ trong một năm.

Doanh thu từ đơn vị liên kết là một khởi đầu dễ dàng cho bất kỳ tòa soạn nào muốn nhúng chân vào doanh thu thương mại điện tử. Tất nhiên, có những ví dụ như BuzzFeed rằng “sẽ tạo ra ngành dọc Tình dục và Sức khỏe nhằm vào đối tượng GenZ và thế hệ trẻ và đã tạo ra sản phẩm đầu tiên trong số một loạt đồ chơi tình dục”, báo cáo viết.

10. Thông tin chi tiết về bạn đọc và dữ liệu sẽ thúc đẩy sự đổi mới

Trích dẫn: “Vai trò ngày càng tăng của dữ liệu và thông tin chi tiết của bạn đọc (74%) trong việc thúc đẩy sự đổi mới được nhấn mạnh trong cuộc khảo sát của chúng tôi - cùng với tầm quan trọng của các nhóm đa lĩnh vực (68%) làm việc để phá vỡ các hầm chứa. Ngay cả các nhà lãnh đạo cấp cao được thăm dò ý kiến cho báo cáo này cũng công nhận rằng đóng góp của họ giờ không phải là việc tạo ra các ý tưởng mới (26%) và nhiều hơn là tạo điều kiện cho những người khác - trong một quá trình được thông báo bằng dữ liệu.”

11. Trải nghiệm người dùng và thiết kế tốt hơn

Báo cáo chỉ ra rằng nhiều người được hỏi cảm thấy rằng website các báo điện tử/tạp chí điện tử và ứng dụng ngày càng tụt hậu so với kỳ vọng của người tiêu dùng, đặc biệt là khi so sánh với Amazon và Netflix mà mọi người sử dụng hàng ngày. Trong suy nghĩ của bạn đọc/ người tiêu dùng/ người dùng, ứng dụng tin tức bên cạnh ứng dụng Netflix trên màn hình của họ có cùng giá trị.

Thật không may, nhiều khi trải nghiệm người dùng không được như ý muốn. Mặt khác, cũng dễ hiểu khi những gã khổng lồ công nghệ có nguồn lực lớn hơn nhiều. Mặt khác, người dùng thực sự quan tâm đến trải nghiệm tốt và ai sẽ cung cấp trải nghiệm đó sẽ thu hút sự chú ý của họ và có thể là tiền của họ.

12. Các nền tảng sẽ bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức theo nhiều cách khác nhau

Tab tin tức của Facebook sẽ đến với một số quốc gia châu Âu (gã khổng lồ truyền thông xã hội cấp phép nội dung từ các nhà xuất bản và trả phí cho họ), Apple News có thể đến với nhiều quốc gia hơn và do các quy định mới (ví dụ: ở Pháp), Google sẽ bắt đầu trả tiền trực tiếp cho các nhà xuất bản cho nội dung.

Cần chỉ ra một điều, tiền cấp phép nội dung từ những gã khổng lồ công nghệ thường phục vụ các nhà xuất bản lớn còn những nhà xuất bản nhỏ thì bị gạt sang một bên. Ngoài ra, đừng mong đợi bất kỳ điều nào được đề cập ở trên sẽ sớm xảy ra ở các quốc gia nhỏ hơn ở Châu Âu.

13. Công bằng quan trọng hơn bao giờ hết

Nghiên cứu Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số cho thấy người dân ở hầu hết các quốc gia vẫn ủng hộ báo chí trung lập và khách quan, nhưng một bộ phận lớn hơn những người trẻ tuổi cho biết họ thích những tin tức chia sẻ quan điểm của họ.

Báo cáo này cũng làm giảm đi tính công bằng được các giám đốc điều hành mới nhắc lại như một nguyên tắc cốt lõi. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông theo đảng phái và có quan điểm mạnh mẽ sẽ tiếp tục thu hút khán giả trẻ hơn. Đây cũng có vẻ là rủi ro lớn nhất liên quan đến các chiến lược dựa trên đăng ký, khuyến khích việc tạo ra các bong bóng.

14. Nhiều tiền hơn trong các bản tin newsletter cho năm 2021

Nếu tòa soạn của bạn không có chiến lược newsletter, năm 2021 là thời điểm chín muồi để bạn đưa ra một chiến lược. Các dịch vụ bản tin dựa trên đăng ký như Substack đã gia tăng vào năm 2020 và sẽ tiếp tục phát triển trong năm nay.

15. Podcast và âm thanh sẽ tiếp tục phát triển

Hiệu quả của podcast và âm thanh đối với tòa soạn sẽ gấp đôi: Như năm 2020 đã cho thấy, và tôi cũng đã viết về điều này, âm thanh nói chung và podcast nói riêng là công cụ duy trì tốt cho các tòa soạn.

Thứ hai, podcast sẽ tiếp tục tạo ra nhiều doanh thu hơn và các tòa soạn sẽ bắt đầu triển khai podcast trả phí hoặc các dạng âm thanh khác đằng sau tường trả tiền (tức là các bài báo âm thanh cho người đăng ký trả phí hoặc người ủng hộ).

16. Trí tuệ nhân tạo là điều quan trọng tiếp theo

Hầu hết các nhà lãnh đạo kỹ thuật số được khảo sát cho báo cáo cho biết họ thấy AI là động lực lớn nhất cho báo chí trong vài năm tới. Mặc dù hầu hết đều đồng ý rằng AI sẽ mang lại lợi ích cho các tòa soạn lớn.

Tuy nhiên, một tổ chức nhỏ hơn có thể chuyển trọng tâm vào AI bằng một số ứng dụng cụ thể nếu họ có hoặc có thể phát triển kiến ​​thức chuyên môn cần thiết.

Tin liên quan:
  • Dự đoán bức tranh truyền thông báo chí năm 2021
    Dự đoán xu hướng báo chí và truyền thông trong năm 2024

    Báo cáo xu hướng và dự đoán về báo chí, truyền thông, công nghệ năm 2024 do Viện Nghiên cứu báo chí Reuters thực hiện dựa trên một cuộc khảo sát hơn 300 nhà lãnh đạo truyền thông số từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã phân tích các thách thức và cơ hội cho ngành báo chí trong năm 2024.

  • Dự đoán bức tranh truyền thông báo chí năm 2021
    Mô hình tòa soạn hội tụ có tác dụng gì cho cơ quan báo chí?

    Kỷ nguyên mới của báo chí, xu hướng hội tụ truyền thông hiện đại, ảnh hưởng và lợi ích mang lại. Sự kết hợp giữa các phương tiện thông tin mới và cũ, tạo ra sự thay đổi về nội dung và cơ sở hạ tầng.

  • Dự đoán bức tranh truyền thông báo chí năm 2021
    Nhà báo và tòa soạn trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

    Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển và ứng dụng rộng rãi trong ngành báo chí, cả nhà báo và tòa soạn cần chuẩn bị và thích nghi với những thay đổi để tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ mới. Bài viết dưới đây sẽ khám phá những thách thức và cơ hội mà AI mang lại cho báo chí, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các nhà báo và tòa soạn trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: