Cập nhật: 10:24 15/01/2019

Quản trị nội dung và bóc tách thông tin cho tạp chí và báo điện tử

Xây dựng công cụ quản trị nội dung và bóc tách thông tin cho tạp chí và báo điện tử ngày nay đã trở nên rất cần thiết để phục vụ công tác tổng hợp thông tin phục vụ truyền thông và kiểm soát thông tin cho các tòa soạn báo.

Quản trị nội dung và bóc tách thông tin cho tạp chí và báo điện tử

Báo điện tử là một giải pháp làm báo và đọc báo dựa trên nền tảng công nghệ Internet với khởi điểm ban đầu là các Trang thông tin điện tử. Do mang đặc tính của các trang thông tin điện tử là thường xuyên được cập nhật nên thông tin luôn đến với độc giả nhanh hơn và mới hơn. Tuy nhiên, báo điện tử có điểm khác biệt chính so với trang tin điện tử về tấn suất cập nhật, nguồn gốc và độ tin cậy của thông tin, số người thường xuyên truy cập...

Xét về khía cạnh người làm báo thì báo điện tử thay đổi phương thức làm báo. Phóng viên đi tác nghiệp có thể truyển thẳng bài viết của mình bao gồm cả hình ảnh, âm thanh, các đoạn video clip về tòa soạn qua môi trường Internet. Tùy thuộc vào từng báo mà tin bài có thể đưa luôn lên mặt báo để độc giả xem hoặc sẽ qua khâu biên tập, kiểm duyệt. Trong trường hợp này thì báo giấy không thể thực hiện ngay được mà phải đợi in ấn và phát hành mới đến được độc giả.

Xét về khía cạnh bạn đọc thì ngoài những lợi ích nhìn thấy được như tra cứu thông tin nhanh chóng, tham khảo toàn diện các nguồn tin thì có những lợi ích vật chất không phải ai cũng nhìn thấy. Khi mua một tờ báo về đọc thì không phải ai cũng đọc hết toàn bộ tờ báo, nói cách thì không phải toàn bộ các thông tin trên báo đều cần cho người đọc. Như vậy, độc giả phải bỏ tiền ra mua một lượng thông tin mà mình không cần đến (thường chiếm khoảng 30 – 50% nội dung tờ báo). Trong khi đó với báo điện tử thì độc giả có thể chủ động với thông tin mình đọc, lưu lại hoặc in ấn chỉ nhưng thông tin cần thiết.

Ngoài ra, khi thực hiện xây dựng báo điện tử thì báo có thể thu thêm các lợi ích như: xây dựng một tòa soạn điện tử tích hợp dùng chung cho cả báo giấy và báo điện tử, thu tiền từ quảng cáo trực tuyến của các đối tác đặt logo trên site hoặc phát hành báo giấy qua mạng.

Tại sao phải xây dựng toà soạn điện tử?

Trong thời đại số hóa, Toà soạn điện tử là sự phát triển và lựa chọn tất yếu đối với các tòa soạn báo. Tòa soạn điện tử cung cấp những công cụ quản lý tiện ích, hiện đại, đáp ứng mục tiêu tin học hoá, hiện đại hoá quá trình làm báo và nâng cao chất lượng phục vụ độc giả. Toà soạn điện tử cho phép tạo quy trình khép kín về viết bài, gửi bài, biên tập và xuất bản, cho phép quản lý, tìm kiếm, lưu trữ bài viết; quản lý, thống kê, báo cáo hoạt động của phóng viên.

Tòa soạn điện tử khắc phục những bất cập trong cơ chế họat động và quản lý của phần lớn các tòa soạn báo hiện nay như thất lạc, nhầm lẫn, lưu giữ bài viết, tính cập nhật,quản lý nhân viên từ xa, thông tin kịp thời...

Để xây dựng được Tòa soạn điện tử, hệ thống quản trị nội dung ra đời để đáp ứng mục tiêu tin học hoá, hiện đại hoá quá trình làm báo và nâng cao chất lượng phục vụ độc giả, sản phẩm tòa soạn báo điện tử ra đời đã tạo một quy trình khép kín về viết, gửi, biên tập và xuất bản, giúp việc quản trị, lưu trữ, tìm kiếm các bài viết của phóng viên nhanh chóng, hiệu quả.

Khảo sát các hệ thống quản trị nội dung

Mục tiêu của chương 1 là đưa ra cái nhìn tổng quan về các hệ quản trị nội dung mã nguồn mở trên ngôn ngữ lập trình Java và php (Joomla, Drupal, WordPress) và các hệ quản trị nội dung mã nguồn trên ngôn ngữ .net (Sharepoint, Dotnetnuke, Orchard CMS). Từ đây nhận ra các điểm yếu, điểm mạnh của các hệ quản trị nội dung mã nguồn mở dựa trên bảng so sánh. Ngoài ra đề tài còn giới thiệu một số hệ thống quản trị đang sử dụng cho một số cổng thông tin, trang thông tin điện tử đang cung cấp cho cộng đồng độc giả trên Internet

Thiết kế kỹ thuật hệ thống quản trị nội dung

Dựa trên lựa chọn công nghệ, đề tài đưa ra mô hình nghiệp vụ xuất bản tin và cùng với các tác nhân tác động vào hệ thống, chương 3 mô tả quy trình nghiệp vụ của hệ thống quản trị nội dung.

Quản trị nội dung và bóc tách thông tin cho tạp chí và báo điện tử

Quản trị nội dung và bóc tách thông tin cho tạp chí và báo điện tử

Dựa trên việc nghiên cứu các chuẩn html, xml, xhtml đã tạo ra phương án bóc tách nội dung phục vụ công tác tham khảo. Mô hình tham khảo như sau

Quản trị nội dung và bóc tách thông tin cho tạp chí và báo điện tử

Xây dựng hệ quản trị nội dung

Để xây dựng được hệ thống Quản trị nội dung và bóc tách thông tin trên công nghệ .net”, kiến trúc được sử dụng trong hệ thống gồm

Mô hình lập trình 3 lớp và

Kiến trúc vật lý và mô hình tạo cache dữ liệu

Đây là mô hình áp dụng cho toàn bộ hạ tầng kỹ thuật (phần mềm) để thực hiện xây dựng hệ quản trị nội dung với các tính năng sau:

Giao diện cho hệ quản trị nội dung

Trung tâm điều khiển (quản lý cấu hình web, quản lý phân quyền, tài khoản)

Quản lý tòa soạn điện tử

Quản lý bài viết

Quản lý chuyên đề

Thu thập tin tức

Quản lý thông tin tĩnh

Quản lý hệ thống video

Quản lý quảng cáo

Quản lý giao lưu trực tuyến

Thống kê/báo cáo

An toàn dữ liệu

Hệ thống được xây dựng trên các nguyên tắc về an toàn thông tin:

Đảm bảo tính bí mật: thông tin không bị tiết lộ cho những người không có thẩm quyền.

Đảm bảo tính thống nhất, toàn vẹn: thông tin không bị thay đổi hay phá hủy.

Đảm bảo tính sẵn sàng: có khả năng truy xuất khi cần thiết.

Đảm bảo tính xác thực: xác nhận tính hợp lệ của truy cập.

Đảm bảo tính thừa nhận: xác định rõ nguồn tin.

Kiểm soát truy nhập: chỉ những người có quyền mới được truy cập. Mọi truy cập đều được kiểm soát bởi hệ thống.

Dựa trên đó, nhóm đề tài thực hiện các giải pháp an toàn dữ liệu gồm:

Bảo mật mức hành chính

Bảo mật mức mạng máy tính

Bảo mật mức hệ điều hành

Bảo mật mức CSDL

Bảo mật mức ứng dụng

Nhật ký hệ thống

Giải pháp sao lưu và phục hồi hệ thống

Kết luận

Sự ra đời của mạng 3G và dịch vụ Internet băng rộng thúc đẩy việc tăng nhanh chóng các nhà cung cấp nội dung số. Với kho nội dung ngày càng gia tăng trên mạng cùng với việc phổ biến điện thoại kết nối Internet bằng hình thức sử dụng dịch vụ 3G ngày càng phát triển, chính việc phát triển mạnh mẽ như vũ bão của hệ thống 3G giúp cho độc giả có thể tiếp cận nội dung mọi lúc mọi nơi chỉ bằng chiếc điện thoại. Đứng trước xu thế này, các đơn vị sử dụng báo giấy đang ngày càng có xu thế đưa toàn bộ nội dung tại báo giấy đưa lên mạng để cung cấp cho độc giả. Để cung cấp cho độc giả với số lượng bài viết của các biên tập viên, cộng tác viên là một nhu cầu thách thức của mỗi đơn vị báo chí.

Quá trình khảo sát và giới thiệu các hệ thống CMS trên thế giới với hai ngôn ngữ lập trình Java và .NET. Cùng so sánh được các hệ thống CMS, nhóm thực hiện đề tài lựa chọn công nghệ .net là cơ sở để thực hiện hệ quản trị nội dung và bóc tách thông tin (enews).

Việc lựa chọn nền tàng .NET, cụ thể là ngôn ngữ ASP.NET (C#) là lựa chọn có căn cứ dựa các phân tích và thực tế về kỹ thuật hiện tại Tạp chí. Nhóm cũng đã phân tích và thiết kế mô hình nghiệp vụ quản trị tòa soạn báo điện tử và bóc tách thông tin dựa trên đó nhóm cũng nghiên cứu và đề xuất các tính năng cần của một hệ quản trị nội dung và bóc tách thông tin.

Trải qua quá trình nghiên cứu xây dựng công cụ quản trị nội dung (CMS) và bóc tách thông tin (eNews) trên công nghệ .NET, nhóm đề tài sẽ dùng cơ sở nghiên cứu này để tiến hành thực hiện và thử nghiệm để tạo ra công cụ áp dụng cho các công việc và nghiệp vụ của Tạp chí. Cùng với đó là thực hiện việc tính năng cung cấp nội dung thông tin về công nghệ thông tin và truyền thông trên Tạp chí bcvt.gov.vn cho các đơn vị khác phục vụ công tác tuyên truyền khoa học công nghệ trong lĩnh vực ICT.

Sưu tầm

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: