Cập nhật: 08:31 18/12/2023

Dự đoán xu hướng báo chí và truyền thông trong năm 2024

Báo cáo xu hướng và dự đoán về báo chí, truyền thông, công nghệ năm 2024 do Viện Nghiên cứu báo chí Reuters thực hiện dựa trên một cuộc khảo sát hơn 300 nhà lãnh đạo truyền thông số từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã phân tích các thách thức và cơ hội cho ngành báo chí trong năm 2024.

Dự đoán xu hướng báo chí và truyền thông trong năm 2024

Sức mạnh đột phá của trí tuệ nhân tạo (AI) lên báo chí sẽ là điểm đáng lưu ý nhất trong báo cáo năm nay. Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều thiết bị điện tử mới sẽ là đòn bẩy cho những định dạng mới của báo chí, đặc biệt là video, audio và thực tế ảo tăng cường. Đặc biệt trong bối cảnh có nhiều biến động chính trị và kinh tế căng thẳng trên toàn thế giới.

Các tòa soạn và nhà báo cần phải suy nghĩ lại về vai trò và mục đích của họ trong bối cảnh phần lớn nội dung trên internet sẽ được sản xuất tổng hợp vào năm 2026. Hệ thống phân phối cũng sẽ có một bước chuyển biến lớn, với trải nghiệm tìm kiếm tạo sinh được triển khai trên internet và các chatbot do AI điều khiển cung cấp cách truy cập thông tin nhanh hơn và trực quan hơn.

Một số điểm chính của cuộc khảo sát ngành báo chí năm 2024

Lo ngại về triển vọng của ngành: chỉ 47% các nhà lãnh đạo báo chí được khảo sát cho biết họ tự tin về triển vọng của ngành trong năm tới. Những lo ngại được nêu rõ liên quan đến chi phí tăng, doanh thu quảng cáo giảm và tốc độ tăng trưởng đăng ký chậm lại.

Sự sụt giảm lượng truy cập từ các trang truyền thông xã hội: có tới 63% các nhà lãnh đạo báo chí được khảo sát cho biết họ lo lắng về sự sụt giảm mạnh về lượng truy cập giới thiệu từ các trang truyền thông xã hội. Để ứng phó với những phát triển này, khoảng 77% cho biết họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các kênh trực tiếp của mình, với 22% sẽ cắt giảm chi phí và tỷ lệ tương tự (20%) sẽ thử nghiệm với nền tảng bên thứ ba thay thế.

Các kênh trực tiếp và nội dung mới: các tòa soạn đang tập trung nhiều hơn vào các kênh trực tiếp của họ (các trang web và ứng dụng) để đối phó với sự sụt giảm lượng truy cập từ các trang truyền thông xã hội. Họ cũng đang đầu tư vào video, bản tin và podcast, cũng như có những nội dung tốt hơn để thu hút độc giả.

Tài trợ từ AI: do một số tòa soạn đặt mục tiêu thực hiện các thỏa thuận cấp phép sinh lợi với nền tảng AI trong năm nay, nên có rất ít sự lạc quan rằng mọi lợi ích sẽ được chia đều. Trong cuộc khảo sát, có 35% số người được hỏi tin rằng, phần lớn số tiền sẽ chảy vào túi các nhà xuất bản lớn. 48% cảm thấy rằng, các tòa soạn sẽ có rất ít nguồn thu.

Sử dụng AI cho việc tự động hóa: 56% tòa soạn coi AI là nền tảng công nghệ quan trọng nhất cần được ứng dụng.

Các thiết bị đeo và AI: các tòa soạn tỏ ra mâu thuẫn về việc sử dụng AI để tạo nội dung, vốn được coi là rủi ro danh tiếng lớn nhất đối với hơn một nửa số người được hỏi. Các nhà xuất bản cũng đang xem xét việc sử dụng AI để tự động hóa tin tức phụ trợ, đưa ra các đề xuất tốt hơn và mục đích sử dụng thương mại.

Xu hướng ngành báo chí năm 2024

Tiếp tục sụt giảm của báo in: báo in tiếp tục giảm sút trong những năm gần đây do sự cạnh tranh của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự gia tăng chi phí in ấn. Dự kiến ​​sẽ có nhiều tờ báo ngừng sản xuất báo in hàng ngày trong năm 2024.

Sự kết hợp giữa nội dung tin tức và phi tin tức: các tòa soạn đang tìm cách thu hút và giữ chân người đọc bằng cách cung cấp một loạt nội dung đa dạng, bao gồm cả tin tức và phi tin tức. Dự kiến ​​sẽ có sự thay đổi đáng kể trong việc kết hợp này, với các đăng ký quyền truy cập như trò chơi, podcast, tạp chí, sách và thậm chí cả nội dung từ các cơ quan báo chí khác.

Các mô hình kinh doanh trả phí: các nền tảng công nghệ lớn như: X, Meta và TikTok đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo. Dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng trong các dịch vụ cao cấp hơn, bao gồm các tùy chọn không có quảng cáo và thân thiện với quyền riêng tư.

Sự phát triển của các bot AI và trợ lý cá nhân: các bot AI và trợ lý cá nhân đang trở nên phổ biến hơn và đang được sử dụng để cung cấp tin tức và thông tin. Dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng trong việc sử dụng các công nghệ này trong ngành báo chí, đặt ra những câu hỏi về sở hữu trí tuệ và đạo đức.

Cuộc chiến giữa AI Doomers và AI Accelerationists: cuộc chiến giữa những người lo ngại về rủi ro của AI và những người ủng hộ sự phát triển của AI dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2024. Điều này có thể dẫn đến nhiều tuyên bố nổi bật hơn về những rủi ro đối với nhân loại và những biến động trong phòng họp.

Những thay đổi trong các công ty công nghệ lớn: năm 2023 đã chứng kiến ​​nhiều thay đổi đáng kể trong các công ty công nghệ lớn, như việc Elon Musk từ chức Giám đốc điều hành của Twitter. Dự kiến ​​sẽ có nhiều cuộc nói chuyện thẳng thắn hơn và những thay đổi rõ ràng về hướng đi trong năm 2024.

Trong năm 2023, nhiều tờ báo in đã ngừng xuất bản hàng ngày do chi phí in ấn tăng mạnh trong khi khả năng phân phối đã đạt đến độ bão hòa.

Viện Nghiên cứu báo chí Reuters kỳ vọng rằng, các tổ chức tin tức và truyền thông sẽ phát triển nhiều gói đăng ký hỗn hợp giữa nội dung tin tức và phi tin tức. Cụ thể, gói đăng ký này sẽ cung cấp cho người đọc quyền truy cập hầu hết các sản phẩm của đơn vị phát thành: Trò chơi điện tử, podcast, tạp chí, sách và thậm chí là nội dung từ các cơ quan báo chí khác.

Mặt khác, các nền tảng công nghệ lớn sẽ tập trung vào mô hình trả phí nhiều hơn. X, Meta và TikTok đã lên kế hoạch cung cấp nhiều dịch vụ cao cấp hơn trong năm 2024, bao gồm các tùy chọn không quảng cáo và thân thiện với quyền riêng tư của người dùng.

Cuối cùng, Bot AI và trợ lý cá nhân ảo sẽ tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý hơn của người dùng khi cung cấp khả năng cập nhật thông tin thời sự. Tuy nhiên, chính khả năng này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về pháp lý và đạo đức về quyền sở hữu trí tuệ.

Tin liên quan:
  • Dự đoán xu hướng báo chí và truyền thông trong năm 2024
    Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí

    Những đột phá của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ngành báo chí và truyền thông. AI mang đến cơ hội cho các tổ chức truyền thông nhiều thông tin và định dạng cá nhân hơn, đồng thời giúp giải quyết tình trạng phân mảnh và quá tải thông tin.

  • Dự đoán xu hướng báo chí và truyền thông trong năm 2024
    Xu hướng phát triển báo mạng đến thông điệp ảnh báo chí

    Báo mạng điện tử đang trải qua các xu hướng phát triển mới ảnh hưởng đến thông điệp ảnh báo chí, từ ưu tiên thiết bị di động đến sử dụng Trí tuệ nhân tạo. Tìm hiểu cách xu hướng này đang thay đổi cách thông điệp ảnh báo chí được sản xuất và truyền tải trên báo mạng điện tử ngay hôm nay.

  • Dự đoán xu hướng báo chí và truyền thông trong năm 2024
    Những xu hướng báo chí đương đại trên thế giới

    Trong bối cảnh phát triển kỹ thuật số nhanh chóng, ngành báo chí đương đại đã chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến và kỹ thuật số, tạo ra xu hướng chính như kỹ thuật số hóa, nội dung đa phương tiện, báo chí xã hội, tin tức trực tiếp và báo chí công dân.

Theo reutersinstitute.politics.ox.ac.uk

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: