Cập nhật: 08:13 01/05/2024

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm. Dưới đây là top 10 công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh nhất hiện nay. Mời bạn cùng tham khảo.

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay

Top 10 công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh nhất hiện nay (Nguồn ảnh: Internet)

1. Deep learning platforms - Các nền tảng học sâu

Các nền tảng học sâu (Deep learning platforms) là công cụ hỗ trợ nhà phát triển, nghiên cứu xây dựng và triển khai mô hình học sâu trên nhiều thiết bị khác nhau, cung cấp tính năng cần thiết nhằm xử lý dữ liệu. Điểm đặc trưng của công nghệ này là các thuật toán lấy cảm hứng từ cấu trúc và chức năng của não để giải quyết vấn đề, ứng dụng cho máy móc, đẩy nhanh quá trình tự động hóa và bắt chước hành vi mẫu của con người.

2. Natural language generation - Sản sinh ngôn ngữ tự nhiên

Sản sinh ngôn ngữ tự nhiên (NLG) là một nhánh nhỏ của xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), chủ yếu tập trung tạo ra văn bản giống với những nội dung mà con người soạn thảo như báo, email, kịch bản, tác phẩm nghệ thuật,... Hiện nay có rất nhiều phương thức tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, trong đó không thể không nhắc đến việc sử dụng mô hình học máy và học tập dữ liệu lớn của văn bản và hệ thống mã. Từ mô hình này, những văn bản sau sẽ được tạo ra dựa trên mẫu mà hệ thống máy đã học và lưu trữ.

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay

Natural language generation – Sản sinh ngôn ngữ tự nhiên (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, để tăng độ khó cho cấu trúc, giúp câu cú mạch lạc và đúng ngữ pháp hơn, các nhà nghiên cứu còn ứng dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên truyền thống như phân tích, đánh giá cú pháp & sinh câu.

3. Decision management - Quản lý quyết định

Quản lý quyết định (Decision management) là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh cho phép người dùng, nhà nghiên cứu tổ chức và quản lý các quyết định của mình bằng cách ứng dụng mô hình phân tích dữ liệu và thuật toán học máy. Công nghệ này còn hỗ trợ cá nhân, tổ chức đưa ra quyết định chính xác, kịp lúc trong những trường hợp cấp bách, phân vân giữa những lựa chọn. Hiện nay, quản lý quyết định là công nghệ AI được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như y tế, tài chính, sản xuất,...

4. Biometrics - Sinh trắc học

Sinh trắc học là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh cho phép người dùng phân tích đặc điểm sinh học và hành vi độc bản của mỗi người. Công nghệ này chủ yếu được ứng dụng để nhận dạng, kiểm soát truy cập hoặc xác định cá nhân đang bị giám sát. Trong bối cảnh phát triển như ngày nay, xác thực sinh trắc học càng trở nên phổ biến, đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống an ninh công cộng, doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ,... Công nghệ AI này ra đời đã mang đến tính tiện lợi, bảo mật cao, thay thế cho mật khẩu khẩu thông thường. Hiện nay có một số cách xác thực sinh trắc học như sau: dấu vân tay, võng mạc, khuôn mặt, chữ ký bằng văn bản,....

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay

Sinh trắc học là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh cho phép người dùng phân tích đặc điểm sinh học của con người (Nguồn ảnh: Internet)

5. Speech recognition - Nhận biết giọng nói

Nhận biết giọng nói cũng là một nhánh quan trọng của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh, hỗ trợ chuyển đổi giọng nói của con người thành định dạng hữu ích và đảm bảo các trình duyệt, ứng dụng trên máy tính có thể hiểu được. Công nghệ này được đánh giá là cầu nối tương tác giữa máy tính với con người, mang đến những trải nghiệm thú vị. Chẳng hạn như sự thành công của ứng dụng Siri trên iPhone là một minh chứng điển hình của công nghệ nhận biết giọng nói.

6. Virtual agent - Trợ lý ảo

Trợ lý ảo (virtual agent) đã trở thành công cụ hướng dẫn hữu ích, tăng tính tương tác giữa ứng dụng máy tính với con người. Cụ thể, các ứng dụng website và di động sẽ cung cấp tính năng chatbot hoạt động như trợ lý phục vụ khách hàng và trả lời những truy vấn của người dùng. Ví dụ như trợ lý ảo Google (Google Assistant) sẽ hỗ trợ bạn tổ chức cuộc họp, trợ lý ảo của Amazon – Alexia giúp bạn mua sắm dễ dàng hơn

Hiểu đúng hơn, trợ lý ảo cũng hoạt động như một trợ lý ngôn ngữ, đáp ứng được những truy vấn phụ thuộc vào lựa chọn, nhu cầu và sở thích của người dùng. Đơn cử như trợ lý ảo Watson của IBM rất thông minh khi hiểu được nhu cầu của khách hàng dựa trên lịch sử truy vấn của họ.

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay

Trợ lý ảo (virtual agent) đã trở thành công cụ hướng dẫn hữu ích, tăng tính tương tác giữa ứng dụng máy tính với con người (Nguồn ảnh: Internet)

7. Machine learning - Học máy

Học máy là một trong những công nghệ trí tuệ nhân AI thông minh nhất hiện nay, cho phép máy học hiểu được tập dữ liệu mà không cần thông qua lập trình. Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn sáng suốt nhờ hàng loạt phân tích hữu ích theo mô hình thống kê và thuật toán. Công nghệ này được ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế – chăm sóc sức khỏe (phân tích dữ liệu bệnh nhân để dự đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp), tài chính – ngân hàng (đề xuất lựa chọn đầu tư, phòng ngừa rủi ro), bán hàng (phân tích sở thích, hành vi của khách hàng để tư vấn phù hợp).

8. Robotic process automation - Tự động hóa quy trình với robot

Tự động hóa quy trình với robot (RPA) là công nghệ AI sử dụng chương trình máy tính nhằm tự động hóa quy trình thủ công. Các nhóm robot phần mềm (software robots) được lập trình nhằm thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại để tối ưu nguồn lực như nhập dữ liệu, xử lý đơn hàng và trả lời câu hỏi của khách hàng. Công nghệ tự động hóa quy trình với robot hoạt động dựa trên việc ghi lại hành động của người dùng lên màn hình rồi tái tạo lại bằng phần mềm, mang đến tính chính xác cao.

9. Peer-to-peer network - Mạng ngang hàng

Mạng ngang hàng là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thông minh giúp kết nối nhiều hệ thống và máy tính lại với nhau nhằm chia sẻ dữ liệu mà không cần thông qua máy chủ. Công nghệ này được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực điện tử để giải quyết các vấn đề phức tạp nhất. Việc triển khai mạng ngang hàng sẽ hỗ trợ tiết kiệm chi phí vì máy trạm (máy tính với hiệu năng cao, cấu hình vượt trội hơn máy tính thông thường) riêng lẻ được kết nối với nhau mà không cần cài đặt hệ thống máy chủ.

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay

Giúp kết nối nhiều hệ thống và máy tính lại với nhau nhằm chia sẻ dữ liệu mà không cần thông qua máy chủ (Nguồn ảnh: Internet)

10. AI-optimised hardware - Phần cứng tối ưu hóa cho AI

Trước sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, nhu cầu nâng cấp phần cứng để hỗ trợ phần mềm hoạt động mượt mà cũng được quan tâm. Một con chip thông thường sẽ không hỗ trợ hoặc không đủ sức để duy trì mô hình trí tuệ nhân tạo lớn, do vậy các nhà nghiên cứu đã cho ra đời thế hệ chip trí tuệ nhân tạo mới, phục vụ mạng nơ-ron, học sâu và thị giác máy tính.

Phần cứng cho trí tuệ nhân tạo bao gồm CPU (xử lý khối công việc lớn), silicon (tích hợp để cải tiến trải nghiệm dành riêng cho mạng nơ-ron hoặc mô phỏng hệ thần kinh con người...) Hiện nay, những công ty phần cứng lớn trên thế giới như Nvidia, Qualcomm và AMD đang nỗ lực tạo ra những thế hệ chip phần cứng có khả năng thực hiện nhiều phép tính AI phức tạp, đóng vai trò không nhỏ trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe và phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Tin liên quan:
  • Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay
    Nhà báo và tòa soạn trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

    Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển và ứng dụng rộng rãi trong ngành báo chí, cả nhà báo và tòa soạn cần chuẩn bị và thích nghi với những thay đổi để tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ mới. Bài viết dưới đây sẽ khám phá những thách thức và cơ hội mà AI mang lại cho báo chí, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các nhà báo và tòa soạn trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

  • Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay
    Trí tuệ nhân tạo AI tạo sinh là gì?

    Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh) là một dạng AI có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới, bao gồm các cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh, video và âm nhạc. Các công nghệ AI cố gắng bắt chước trí thông minh của con người trong các tác vụ điện toán phi truyền thống như nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và dịch thuật.

  • Những công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay
    Sử dụng Claude AI - Trí tuệ nhân tạo thông minh

    Claude AI là gì? Cách thức đăng ký và sử dụng Claude AI, một trong những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo thông minh và hữu ích nhất hiện nay.

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: