Cập nhật: 17:58 09/06/2020

Tạp chí tương tác kỷ nguyên số có phải là một ý tưởng táo bạo?

Frame, một startup trong lĩnh vực truyền thông ở Mỹ, vừa cho ra mắt tạp chí xứng tầm với kỷ nguyên smartphone. Tạp chí dành cho smartphone mới ra này mang trở lại niềm vui đón đợi hàng tuần với tính tương tác khá trọn vẹn.

Tạp chí tương tác kỷ nguyên số có phải là một ý tưởng táo bạo?

Nhà sáng lập, CEO và cũng là Tổng biên tập Ben Moe quyết định tạo ra ấn phẩm điện tử mới sau khi nhận thấy có một khoảng trống trên thị trường dành cho những ấn phẩm trực quan, mang tính tương tác, và được làm riêng cho người dùng di động.

Ông giải thích: “Chúng tôi cảm thấy hình tượng của tạp chí đang mất đi, ngay cả đối với những tạp chí lớn hiện nay. Cảm giác đón nhận tờ The New Yorker vào mỗi Thứ Ba hàng tuần, rồi lại chờ đến số sau đang mất đi. Đó là thói quen mà chúng ta mong chờ, nhưng không thực sự tồn tại trong truyền thông nền tảng số ngày nay”.

Một trong những bài đầu tiên của Frame với tiêu đề “Giải mã: Thuốc giảm đau” (hãy đọc thử ở đây ) giúp độc giả hình dung về dạng thức tương tác của tạp chí và tiềm năng mà độc giả có thể kỳ vọng. Người xem sẽ được tìm hiểu về câu chuyện của một thanh niên 18 tuổi chết vì quá liều thuốc giảm đau cùng những cuộc điều tra sau vụ thảm kịch này.

Sự kết hợp của nền tảng Google AMP Stories và hệ thống quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở mang tên Django sẽ giúp cho độc giả đồng hành cùng mạch chuyện và nhìn nhận từ những góc nhìn mới để tìm hiểu về một chủ đề cụ thể.

Bài báo tương tác không nhất thiết phải quá thời sự. Điều làm cho Frame khác biệt là format này giúp các độc giả trẻ hiểu sâu sắc hơn về quá trình khiến một câu chuyện xảy ra.

“Điều chúng tôi muốn làm là kể những câu chuyện đời đáng chú ý, với những câu chuyện kể kỳ công, mang ngôn ngữ báo chí phóng sự và phản ánh hoàn toàn chân thực. Chúng tôi nghĩ ngày nay đang có quá nhiều tin thời sự giật gân thay vì phản ánh mang tính xây dựng”, Moe chia sẻ.

“Chúng tôi muốn nhìn mọi thứ từ điểm nhìn tổng quát nhưng chúng tôi cũng chia nhỏ câu chuyện bằng cách kể chuyện của mình, và được hỗ trợ bằng sự tương tác trên thiết bị mà thế hệ ngày nay dùng thường xuyên”.

Bên cạnh đó với việc bỏ không dùng app và hướng đến nền tảng web mở, tạp chí dành cho mobile này hy vọng có thể tăng tối đa lượng độc giả gắn bó.

“Những ứng dụng tin tức trông không mấy thuyết phục để tạo thói quen cho độc giả mở ra mỗi ngày. Chúng tôi chỉ muốn tiếp cận người đọc ở nơi nào có họ, và nền tảng web mở sẽ gỡ bỏ rào cản trong việc truy cập. Nền tảng web đang ngày càng nâng cấp hơn nên giờ chúng tôi có thể tạo ra trải nghiệm web như trên app, và nâng cấp sẽ còn tiếp diễn”, Moe khẳng định.

Một cách thức khác mà Frame muốn mô phỏng theo các tạp chí đó là xuất bản những phần khác nhau mỗi ngày trong tuần để phát triển thói quen đọc và cảm giác đón chờ.

Loạt bài giải mã sẽ chạy như một chuyên mục Thứ Tư hàng tuần, và độc giả sẽ có thể truy cập qua phần mềm lịch trên smartphone của họ, với thông báo Notification kịp lúc.

“Notification rất quan trọng”, Moe nói. “Chúng tôi muốn tiếp cận độc giả trên những kênh liên lạc trực tiếp và mang tính gợi mở nhất trong thế giới số, đó là email, phần mềm lịch, và tin nhắn”.

Frame được ra mắt chính thức vào ngày 27/3 với một tháng trải nghiệm ban đầu miễn phí, sau đó là các lựa chọn mức phí từ 5 USD một tháng cho đến 50 USD một năm.

"Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra những thương hiệu truyền thông số nói ngôn ngữ của thế hệ thời mobile và vận hành theo cách của thế hệ thời mobile?”, Moe đặt câu hỏi.

“Nhận định của tôi về tương lai mà giới truyền thông đang hướng đến đến nhìn chung không quá dựa trên ý tưởng về thu phí nhỏ giọt (micropayment)”.

“Việc thanh toán đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn, với các ứng dụng như Apple Pay hay Venmo. Kéo theo đó, chúng ta sẽ thấy mô hình thu phí tăng trưởng. Đó là điều chúng ta tin tưởng vào: khi việc thanh toán dễ dàng hơn, thì lượng độc giả trả phí cho báo chí cũng phát triển”.

Moe cũng lưu ý rằng mạng xã hội có thể là yếu tố làm hư hại nội dung thời sự vì môi trường đó có xu hướng bột phát và thiếu kiến thức thấu hiểu.

Nhà sáng lập Frame nhận định: “Những điều giải thích chuyện diễn ra như thế nào thường không được chia sẻ một cách tốt nhất. Điều tôi nhận ra là chúng ta không thể gây dựng một thương hiệu truyền thông trên một nền tảng khác. Đón nhận sự mở rộng ở đó đồng nghĩa với thỏa hiệp trong các quyết định biên tập của bạn”.

“Cảm giác đeo đẳng rằng phải thay đổi cách dẫn chuyện để tăng lượng view, tôi nghỉ nếu bạn hỏi bất kỳ phóng viên báo điện tử nào, họ đều sẽ kể cho bạn rằng đó là tình huống khá phi đạo đức khi bạn biết nên kể câu chuyện theo cách nào, nhưng rồi vẫn phải kể khác đi”.

“Tôi muốn tạo ra một không gian ở Frame, nơi mang văn hóa tuyệt vời của báo chí tường thuật và tương tác, nơi mà người ta đều có thể trở thành chuyên gia khi gia nhập. Chúng tôi hy vọng sẽ là nơi mà những phóng viên thời sự tốt nhất và những cây viết tạp chí hay nhất đến và trải nghiệm với công nghệ mới”.

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: