Cập nhật: 18:25 23/04/2020

Google phải trả tiền khi trích dẫn tin tức báo chí

Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp yêu cầu Google thương lượng với các tòa soạn báo để trả tiền cho hành vi tái sử dụng các đoạn trích dẫn tin tức của họ.

Các đoạn trích này được hiển thị trên dịch vụ tổng hợp tin tức Google News hay xuất hiện trên Google Search. Google cho biết sẽ tuân thủ quyết định của nhà chức trách. Theo Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp, hành vi của Google gây tổn hại trực tiếp và tức thì với báo chí, trong khi tình hình kinh tế của các hãng thông tấn và tòa soạn lại mong manh.

Google phải trả tiền khi trích dẫn tin tức báo chí

Năm 2019, Google nói sẽ dừng hiển thị các trích dẫn tin tức từ các tòa soạn báo châu Âu trên kết quả tìm kiếm với người dùng Pháp để làm theo luật bản quyền mới của châu Âu trừ khi được cho phép. Richard Gingras, Phó Chủ tịch Google News, cho biết kể từ khi luật bản quyền của EU được thực thi tại Pháp, họ đã liên hệ với các tòa soạn để tăng cường hỗ trợ, đầu tư vào tin tức.

Tuy nhiên, Pháp cho rằng Google có thể đã lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường tìm kiếm Internet để áp đặt các điều kiện thương mại không công bằng lên tòa soạn báo. Vì thế, các tòa soạn buộc phải cho Google dùng nội dung miễn phí. Tại Pháp, Google chiếm 90% thị phần tìm kiếm. Nếu trích dẫn bài báo của họ không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google, lưu lượng truy cập có thể sụt giảm từ 26 đến 90%. Cùng lúc này, Google lại được hưởng lợi khi cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt hơn mà không tốn đồng nào.

Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp quyết định ra phán quyết tạm thời sau khi nhận khiếu nại từ AFP và một số liên đoàn khác đại diện cho các tòa soạn. Sau khi chốt được mức thù lao mà Google hải trả cho các trích dẫn, ảnh hay video, công ty phải trả cho tòa soạn cho những nội dung từ tháng 10/2019.

Từ khóa:

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: