Cập nhật: 13:55 30/05/2020

Đảm bảo an toàn cho tài khoản Facebook của nhà báo

Các nhà báo đang sử dụng Facebook theo những cách mới để thực hiện công việc, kể chuyện và kết nối trực tiếp với mọi người. Tài liệu “An toàn cho các nhà báo trên FacebooK” sẽ giúp các nhà báo bảo mật tài khoản của mình.

Đảm bảo an toàn cho tài khoản Facebook của nhà báo

1. Bảo vệ mật khẩu

Mật khẩu Facebook của bạn phải là duy nhất, an toàn và không được chia sẻ với bất kỳ ai hoặc bất cứ đâu. Các thông tin quan trọng cần tránh gồm có: mọi thông tin có thể nhận dạng cá nhân, chẳng hạn như tên, số điện thoại, ngày sinh và địa chỉ gửi thư của bạn. Một mẹo nữa là nên sử dụng trình quản lý mật khẩu để lưu mật khẩu một cách an toàn, cũng như tạo các mật khẩu mạnh cho tất cả tài khoản của bạn.

2. Nhận cảnh báo về các thiết bị lạ

Sử dụng cảnh báo đăng nhập để nhận thông báo bất cứ khi nào có ai đó tìm cách truy cập vào tài khoản của bạn từ một thiết bị mới hoặc không nhận ra. Bật cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra bằng cách truy cập phần Bảo mật và đăng nhập trong Cài đặt. Khi bật cảnh báo, bạn sẽ nhận được email hoặc thông báo bất cứ khi nào ai đó đăng nhập vào tài khoản của bạn từ một thiết bị hoặc trình duyệt không nhận ra.

3. Bật tính năng xác thực 2 bước

Xác thực 2 bước là lớp bảo mật bổ sung nhằm ngăn chặn người khác đăng nhập vào tài khoản của bạn. Bạn có thể tìm thấy tính năng này ở phần Bảo mật trong mục Cài đặt. Khi bật xác thực 2 lớp, bạn sẽ được yêu cầu nhập một mã bảo mật đặc biệt mỗi khi tìm cách truy cập tài khoản Facebook của mình từ một máy tính, điện thoại hoặc trình duyệt mới. Dưới đây là các tùy chọn để truy xuất mã bảo mật đặc biệt: Sử dụng Trình tạo mã nếu bạn có ứng dụng Facebook trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Nếu đang dùng phiên bản Chrome hoặc Opera mới nhất, hãy đăng ký khóa bảo mật vật lý cho tài khoản để bạn chỉ cần sử dụng một thiết bị phần cứng nhỏ cắm vào ổ USB của máy tính. Bạn có thể mua khóa bảo mật thông qua các công ty như Yubico. Các khóa này hỗ trợ chuẩn Universal 2nd Factor (U2F) mở do FIDO Alliance lưu trữ.

Facebook cũng có thể gửi cho bạn một tin nhắn văn bản (SMS; có thể tính phí) chứa mã đăng nhập mỗi khi bạn cần.

Ngoài ra, bạn còn có thể nhận 10 mã khôi phục để in ra hoặc ghi lại. Hãy cất chúng ở nơi an toàn phòng khi bạn cần đến hoặc chia sẻ với một người bạn hay đồng nghiệp mà bạn tin tưởng như là một tùy chọn dự phòng.

4. Sử dụng công cụ kiểm tra của Facebook

Sử dụng công cụ Kiểm tra bảo mật để xem lại và quản lý các tùy chọn cài đặt bảo mật cho trang cá nhân của bạn. Bạn có thể:

Xem những trình duyệt và ứng dụng trước đây mình đã dùng để đăng nhập Facebook, nhưng không sử dụng trong hơn một tháng. Bạn có thể nhanh chóng gỡ quyền truy cập khỏi bất kỳ trình duyệt và ứng dụng nào mà bạn không còn cần nữa. • Quản lý các cảnh báo xuất hiện khi tài khoản của bạn được đăng nhập từ một thiết bị hoặc trình duyệt không nhận ra. • Nhận các mẹo về cách tăng cường độ mạnh của mật khẩu và tần suất thay đổi mật khẩu.

Sử dụng tính năng Kiểm tra quyền riêng tư để đảm bảo chỉ những người mà bạn tin tưởng mới có thể xem thông tin và bài viết của bạn, vì đôi khi bạn muốn chia sẻ công khai, đôi khi lại chỉ muốn chia sẻ với bạn bè. Hãy truy cập Trung tâm quyền riêng tư của Facebook để biết cách đưa ra lựa chọn bảo mật và quyền riêng tư phù hợp với mình: fb.me/myprivacy.

5. Quản lý sự hiện diện của bạn trên Trang (Page) và trang cá nhân

Trang cá nhân

Sử dụng công cụ Bộ chọn đối tượng để quản lý những ai có thể xem bài viết của bạn. Bạn có thể chọn chia sẻ với mọi người, chỉ bạn bè hay thậm chí là một đối tượng tùy chỉnh. Khi tạo đối tượng tùy chỉnh, bạn có thể chia sẻ có chọn lọc với những người cụ thể.

Kiểm soát những ai xem nội dung nào bạn đăng bằng cách cập nhật các tùy chọn Cài đặt trong tab Dòng thời gian và gắn thẻ. Bạn có thể phê duyệt hoặc loại bỏ thẻ mà bạn bè thêm vào bài viết của mình. Sau khi bạn phê duyệt thẻ, người được gắn thẻ và bạn bè của họ có thể xem bài viết của bạn. Bạn có thể tìm thấy tùy chọn Xem lại thẻ ở phần Cài đặt trong tab “Dòng thời gian và gắn thẻ”.

Sử dụng tùy chọn Xem lại dòng thời gian để quyết định xem những bài viết mà bạn được gắn thẻ có xuất hiện trên Dòng thời gian của bạn hay không. Khi những người không phải là bạn bè gắn thẻ bạn trong một bài viết, các thẻ này sẽ tự động chuyển tới trang Xem lại dòng thời gian. Nếu cũng muốn xét duyệt thẻ của bạn bè, bạn có thể bật tính năng Xem lại dòng thời gian cho các thẻ đến từ bất cứ ai. Bạn có thể tìm thấy tùy chọn Xem lại dòng thời gian ở phần Cài đặt trong tab “Dòng thời gian và gắn thẻ”.

Quản lý cách trang cá nhân của bạn hiển thị với những người khác bằng công cụ “Xem trang với tư cách khác”. Chỉ cần truy cập trang cá nhân của bạn, nhấp vào “Xem trang với tư cách khác” và xem trang cá nhân của bạn hiển thị như thế nào với mọi người hoặc với một người cụ thể.

Bạn kiểm soát việc Facebook có thể nhận ra mình trong ảnh và video hay không. Chọn xem bạn có muốn Facebook nhận ra mình trong ảnh và video hay không bằng cách đi tới phần Nhận dạng khuôn mặt trong Cài đặt

Trang báo

Cho dù bạn là biên tập viên mạng xã hội, là nhà báo sử dụng Trang để tiếp cận độc giả hoặc người xem hay là người kiểm duyệt Trang, thì đều có nhiều tùy chọn để giữ cho Trang của bạn an toàn. Với việc chọn và chỉ định các vai trò quản trị thích hợp, bạn có thể quản lý trang của mình mà không xâm phạm đến mật khẩu. Từng người sẽ đăng nhập vào tài khoản cá nhân của riêng họ và hoạt động trên Trang từ đó. Điều quan trọng là bạn phải chỉ định các vai trò trên Trang tương ứng vì không phải người nào cũng cần có toàn quyền quản trị đối với một trang; một số người chỉ cần quyền biên tập hoặc quyền của nhà quảng cáo.

Đảm bảo các quản trị viên Trang sử dụng tài khoản thật và đã bật tính năng xác thực 2 yếu tố để họ không mất quyền truy cập vào tài khoản của mình. Facebook sẽ gỡ các tài khoản giả và mạo danh khi chúng tôi nhận thấy điều đó.

Sử dụng các công cụ kiểm duyệt và lọc Trang có trong phần cài đặt Trang để chủ động kiểm duyệt các bình luận và bài viết của khách truy cập. Các công cụ này cũng sẽ chặn các từ và bật bộ lọc ngôn từ tục tĩu cho Trang của bạn. Đừng quên lọc những biến thể khác nhau của các từ bị chặn. Bạn có thể thêm dấu chấm hoặc dấu cách ở giữa và hashtag. Ví dụ: để lọc ra từ “súng”, hãy bao gồm cả “s.ú.n.g”, “#súng” và “s ú n g”. Mặc dù bạn không thể tắt các bình luận về bài viết trên Trang của mình, nhưng có thể ẩn hoặc xóa từng bình luận. Khi bạn ẩn một bình luận, người đăng bình luận đó sẽ không biết rằng bình luận đã bị ẩn.

Bạn có thể chọn cấm những người liên tục đăng spam lên Trang của bạn. Bạn có thể hủy quyết định này bất cứ lúc nào. Khi bạn cấm ai đó vào Trang của mình, họ vẫn có thể chia sẻ nội dung của Trang với các nơi khác trên Facebook nhưng sẽ không thể đăng lên Trang, thích hoặc bình luận về bài viết trên Trang, nhắn tin cho Trang hoặc thích Trang của bạn nữa.

Nếu bạn muốn ai đó ở một vị trí khác phát trực tiếp từ Trang Facebook của bạn, hãy xem xét cấp cho họ vai trò “Người đại diện để phát trực tiếp”. Thao tác này sẽ cấp cho họ quyền phát trực tiếp, nhưng sẽ giới hạn quyền truy cập vào các tính năng khác trên Trang của bạn.

Bạn cũng có thể xóa bất kỳ bình luận nào khỏi trang cá nhân hoặc Trang của mình nếu muốn, cho dù bình luận đó có vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi hay không.

6. Kiểm soát vị trí của bạn khi đăng bài

Facebook cung cấp cho bạn tùy chọn đưa vị trí vào bài viết của mình. Theo mặc định, Facebook sẽ không chia sẻ vị trí nhưng tốt nhất là bạn nên cập nhật hoặc tắt dịch vụ vị trí của điện thoại trước khi đăng từ các khu vực nhạy cảm. Bạn có thể cập nhật tùy chọn cài đặt vị trí trên thiết bị Android hoặc iOS.

7. Bảo vệ thông tin liên lạc của bạn

Sử dụng các dịch vụ nhắn tin như WhatsApp và Facebook Messenger để liên lạc riêng với các nguồn.

WhatsApp: Theo mặc định, WhatsApp cung cấp tính năng mã hóa đầu cuối cho mọi tin nhắn bạn gửi cũng như mọi cuộc gọi bạn thực hiện. Khi được mã hóa đầu cuối, các tin nhắn và cuộc gọi của bạn sẽ được bảo mật để chỉ bạn và người bạn đang liên lạc mới có thể truy cập. Để tăng mức độ bảo vệ, mọi tin nhắn bạn gửi đều có khóa và mã riêng. Tất cả những tính năng này đều tự động: bạn không cần phải bật các tùy chọn cài đặt hay thiết lập cuộc trò chuyện bí mật đặc biệt nào để bảo mật tin nhắn của mình. Bạn cũng có thể hiển thị các thông báo bảo mật để nhận thông báo khi mã bảo mật của người liên hệ thay đổi. Messenger: Bạn có thể gửi tin nhắn có mã hóa đầu cuối trong Messenger bằng thiết bị Android hoặc iOS. Các “cuộc trò chuyện bí mật” này chỉ dành cho bạn và người kia. Trong Messenger, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện mới và nhấn vào nút chuyển có biểu tượng khóa móc trên Android hoặc nhấn vào từ “Bí mật” trên iPhone để bắt đầu cuộc trò chuyện bí mật với ai đó. Lưu ý là bạn cần phải thực hiện các bước này cho mỗi đối tác trò chuyện. Các nhà báo cũng có thể sử dụng Facebook với trình duyệt Tor nhằm giúp che giấu địa chỉ IP của họ để Facebook, nhà quảng cáo, mạng điện thoại địa phương và ISP không nhìn thấy vị trí đăng nhập. Cách này sẽ tăng cường tính bảo mật của vị trí và của kết nối với Facebook. Truy cập Facebook bằng trình duyệt Tor tại https://facebookcorewwwi. onion/. Facebook cũng hỗ trợ Tor trên Android thông qua ứng dụng proxy Orbot mà bạn có thể tải xuống từ Google Play.

8. Ngăn chặn quấy rối

Khi bạn chặn ai đó, họ sẽ không thể thực hiện những hành động như gắn thẻ bạn hoặc xem nội dung bạn đăng lên Dòng thời gian của mình. Nếu các bạn là bạn bè, việc chặn cũng sẽ hủy kết bạn với họ. Khi bạn chặn ai đó, chúng tôi có thể chủ động nhận ra và ngăn chặn liên hệ không mong muốn như lời mời kết bạn và tin nhắn khi người mà bạn chặn thiết lập tài khoản mới hoặc tìm cách liên hệ với bạn từ tài khoản khác do họ kiểm soát.

Cách chặn ai đó trên máy tính

Quản lý hoạt động chặn bằng cách xem phần Chặn trong Cài đặt để chặn người dùng, tin nhắn, lời mời cài đặt ứng dụng, lời mời tham dự sự kiện, ứng dụng và trang.

Cách chặn ai đó trên Messenger iPhone và iPad: 1. Mở một cuộc trò chuyện với người mà bạn muốn chặn 2. Nhấn vào tên của họ ở đầu cuộc trò chuyện 3. Cuộn xuống và nhấn vào Chặn 4. Nhấn vào bên cạnh Chặn tin nhắn Android: 1. Mở cuộc trò chuyện với người mà bạn muốn chặn 2. Nhấn, cuộn xuống, sau đó nhấn vào Chặn 3. Nhấn vào Chặn tất cả tin nhắn Mọi người sẽ không nhận được thông báo khi bạn chặn họ. Nếu bạn không thể tìm thấy người mình muốn chặn bằng phương pháp này, hãy thử truy cập trang cá nhân của người đó và chọn Chặn từ menu trên ảnh bìa của họ.

9. Báo cáo nội dung lạm dụng và mạo danh

Cách tốt nhất để báo cáo nội dung lạm dụng, spam hoặc mạo danh trên Facebook là sử dụng liên kết “Báo cáo” xuất hiện ở gần nội dung đó. Chúng tôi sẽ xem xét báo cáo và thực hiện hành động thích hợp.

Dưới đây là một số ví dụ về cách bạn có thể báo cáo nội dung cho chúng tôi:

Cách báo cáo một bình luận trên Facebook: - Ở trên cùng bên phải, nhấp vào mũi tên xuống - Chọn Báo cáo bài viết

Cách báo cáo một tin nhắn trong Messenger trên máy tính: - Mở tin nhắn mà bạn muốn báo cáo - Nhấp vào biểu tượng Tùy chọn có hình bánh răng ở trên cùng bên phải - Nhấp vào Báo cáo hoặc Chặn và làm theo hướng dẫn trên màn hình

Cách báo cáo trường hợp mạo danh: - Đi tới trang cá nhân mạo danh - Nhấp vào dấu “...” bên cạnh “Tin nhắn” trên ảnh bìa - Chọn Báo cáo

Để xem hướng dẫn về tất cả các loại nội dung, hãy truy cập https://www.facebook.com/report

Hãy liên hệ với cơ quan hành pháp nếu bạn cảm thấy bị đe dọa. Để báo cáo hành vi quấy rối với cơ quan hành pháp, hãy chụp ảnh màn hình và sao chép liên kết URL của mọi nội dung quấy rối trước khi chặn đối tượng quấy rối này. Sau khi chặn một người, hoạt động tương tác trước đây giữa họ với bạn sẽ không hiển thị nữa.

10. Biết việc cần làm nếu bạn bị hack

Nếu cho rằng tài khoản của mình đã bị hack hoặc bị chiếm, bạn cần phải bảo mật tài khoản sớm nhất có thể. Việc bật tính năng xác thực 2 lớp sẽ giúp ngăn chặn điều này.

Nếu có thể đăng nhập vào tài khoản của mình, bạn nên đổi mật khẩu. Kiểm tra thông tin liên hệ được lưu trữ trên tài khoản để đảm bảo thông tin chính xác và chưa bị thay đổi. Nếu bạn không thể truy cập tài khoản của mình, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn bảo mật tài khoản bằng cách yêu cầu bạn thay đổi mật khẩu và xem lại hoạt động đăng nhập gần đây. Hoặc bạn có thể truy cập facebook.com/hacked.

Thêm liên hệ đáng tin cậy bằng cách chọn từ 3 đến 5 người bạn có thể gửi mã và URL từ Facebook để giúp bạn đăng nhập lại khi bạn gặp vấn đề về đăng nhập tài khoản. Mỗi người trong số này có thể nhận một mã bảo mật cho bạn kèm theo hướng dẫn về cách trợ giúp bạn. Sau khi nhận được ba mã bảo mật từ các liên hệ đáng tin cậy, bạn có thể nhập các mã đó vào Facebook để khôi phục tài khoản của mình. Xem email gần đây từ Facebook

Chủ đề:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: