Cập nhật: 20:56 26/03/2020

Trí tuệ nhân tạo đọc tin tự động mở ra hướng đi mới cho truyền thông báo chí

Nhiều hãng thông tấn đã bắt đầu sản xuất tin bài tự động về những chủ đề như báo cáo tài chính định kỳ của doanh nghiệp nhiều năm nay (xem thêm về khả năng này ở đây), bước tiếp theo có thể là người dẫn tin thời sự ảo.

Trí tuệ nhân tạo đọc tin tự động mở ra hướng đi mới cho truyền thông báo chí

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc mới đây đã sử dụng người dẫn thời sự “robot” - những nhân viên không có cái tôi và luôn sẵn sàng làm việc. Phần mềm máy tính sẽ xây dựng giọng đọc, chuyển động mấp máy môi, và biểu cảm của người dẫn thật của Tân Hoa để tạo mô phỏng.

Người dẫn thời sự trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới của Xinhua, theo thông tin trên xinhuanet.com vào tháng 11/2018, thực hiện đưa tin về Hội nghị Internet Thế giới lần thứ 5 tổ chức ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Người dẫn này mô phỏng MC nam, và có thể tự học hỏi được từ các video phát trực tiếp và có thể đọc lời dẫn khá tự nhiên như người dẫn chuyên nghiệp.

Tân Hoa cho biết, “anh này” đã trở thành thành viên của nhóm phóng viên thời sự và có thể làm việc 24 giờ mỗi ngày trên trang web chính thức của hãng và cả các nền tảng mạng xã hội, giúp giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả công việc.

Những phiên bản đời đầu có vẻ vẫn còn cứng, nhưng các chuyên gia khẳng định rằng về sau ngay cả khiếu hài hước cũng có thể được lập trình.

Xem bản tin mà lần đầu người dẫn AI của Tân Hoa xuất hiện ở đây (chúng ta sẽ thấy cử động mấp máy của MC khá khớp và chân thực):

VIDEO

Trong một bước đi tương tự, đài truyền hình Nhật Bản NHK tạo ra người dẫn thời sự bằng hoạt hình với nhiệm vụ làm ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính, hoặc người dẫn cộng sự trong các bản tin chính.

Thử nghiệm mới nhất của NHK là Yomiko, người dẫn được thiết kế bởi nghệ sỹ vẽ truyện tranh hàng đầu và có tính cách của một nữ phóng viên trẻ xinh đẹp. Cô xuất hiện trong bản tin thời sự chính và cũng thực hiện bản tin đọc của mình trên Amazon Echo và Google Home.

Trang The Splice Newsroom viết vào tháng 5/2018 rằng, nếu bạn vô tình lướt qua chương trình News Check Eleven trên kênh NHK, có một điều mới lạ sẽ khiến bạn dừng lại xem. Xuất hiện trước màn hình cùng 2 người dẫn Minoru Aoi và Kaori Nagao là một nhân vật hoạt hình đồ họa với vẻ ngoài dễ thương và có khả năng cập nhật những xu hướng online mới nhất.

Trí tuệ nhân tạo đọc tin tự động mở ra hướng đi mới cho truyền thông báo chí

Trên hình, bên trái là hình ảnh so sánh giữa người dẫn thực và người dẫn ảo của Tân Hoa, bên phải là nữ MC trí tuệ nhân tạo Yomiko trong chương trình của NHK.

Yomiko, được gọi là người dẫn trí tuệ nhân tạo, là thử nghiệm mới nhất của Nhật Bản trong làm báo chí tự động.

NHK cho ra mắt nhân vật AI này đầu tháng 5/2018. Yomiko khi đó trình diện với áo xanh, váy trắng và đeo khuyên tai 2 bên theo 2 chữ “A” và “I”, cô trông cao khoảng 30-40 cm khi đứng trên bàn của những người dẫn thực.

Bằng một giọng hơi rập khuôn của robot, nhưng Yomiko có thể nói về các chủ đề như chuyện đồng phục học sinh được tái chế như thế nào, hay chuyện liệu nước hoa có thể góp phần tạo ra rối loạn mùi, trước khi trả lời câu hỏi từ Aoi và Nagao.

“Yomiko thật tuyệt vời! Cô ấy thực ra đã giao tiếp được”, một khán giả viết trên Twitter của NHK.

Những công nghệ như trên có tiềm năng to lớn trong việc khiến những quy trình làm việc hiện tại nhanh hơn và hiệu quả hơn, hơn nữa còn tạo ra những điều trước kia không có được. Ví dụ như trợ lý ảo Voitto của hãng truyền thông YLE của Phần Lan giờ đang sản xuất được 100 tin thể thao và 250 hình minh họa mỗi tuần.

Trong khi đó hãng thông tấn cũng nâng cấp sản phẩm của mình, như hãng thông tấn STT của Phần Lan cho tự động dịch tin thời sự của họ sang tiếng Anh và tiếng Thụy Điển. Vào cuối năm nay, AP đặt mục tiêu sản xuất được 40.000 tin bài tự động, chủ yếu trong mảng kinh doanh và thể thao.

Bước kế tiếp có thể là thực hiện dán nhãn và chú thích dễ dàng hơn sử dụng phần mềm nhận diện ảnh cho tòa soạn.

*Nguồn dịch tổng hợp từ: Bản Báo cáo Dự báo Xu thế Công nghệ, Truyền thông và Báo chí 2019, xinhuanet.com, thesplicenewsroom.com.

*Qua những cập nhật trên đây, có thể thấy việc sử dụng người dẫn AI hứa hẹn sẽ mở ra tương lai mới cho các hãng truyền thông với khả năng làm việc không ngừng nghỉ, tốc độ cập nhật thông tin liên tục, và có khả năng thông thạo nhiều thứ tiếng bao gồm cả ngôn ngữ ký hiệu của người khiếm thính.

Đối với các báo điện tử thì khả năng đọc tin tự động từ viết cũng tương tự, chức năng này sẽ tạo ra sự thú vị mới mà không cần thêm nguồn nhân lực lớn, đồng thời hỗ trợ độc giả tiếp nhận thông tin trong lúc không thể đọc.

Từ khóa:

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: