Cập nhật: 06:20 24/06/2020

Thế giới làm sao để thu phí bạn đọc báo điện tử

Thu phí đọc báo điện tử đang trở thành một nguồn thu quan trọng của các cơ quan báo chí trên thế giới. Với sự phát triển của công nghệ, các tòa soạn không ngừng tối ưu hóa các bức tường thu phí của mình để thu hút thêm nhiều thuê bao mới.

Thế giới làm sao để thu phí bạn đọc báo điện tử

Từ những tạp chí nhỏ cho đến những đại gia truyền thông, doanh thu thuê bao là thứ mà mọi nhà sản xuất nội dung đều có thể hưởng lợi. Nhiều nhà xuất bản lớn, như Tạp chí Phố Wall, Thời báo New York và Bưu điện Washington sử dụng các bức tường thu phí linh hoạt để tạo doanh thu. Rất nhiều công nghệ hỗ trợ xung quanh bức tường thu phí để các tòa soạn có thể hiểu rõ bạn đọc của mình và đưa ra các đề nghị thu phí phù hợp với từng bạn đọc.

Bức tường thu phí là gì?

Bức tường thu phí là một tính năng trang web xây dựng bởi các tòa soạn báo/tạp chí điện tử (sau đây gọi chung là báo điện tử) để yêu cầu bạn đọc trả tiền để truy cập vào các nội dung tính phí.

Thuê bao kỹ thuật số là gì?

Thuê bao kỹ thuật số được cung cấp quyền truy cập vào tất cả hoặc một nhóm nội dung trên báo điện tử và cũng có thể bao gồm nội dung độc quyền cho khách hàng trả tiền, cũng như quyền truy cập vào ứng dụng di động của báo điện tử. Ngoài ra, thuê bao kỹ thuật số cũng có thể được cung cấp các trải nghiệm độc đáo, như lướt web không có quảng cáo.

Một số tiện ích bổ sung hoặc đặc quyền được cung cấp cho thuê bao kỹ thuật số là gì?

Không có quảng cáo hoặc rất hiếm quảng cáo, quyền bình luận, tích điểm thưởng và thậm chí là các chuyến tham quan trụ sở tòa soạn, gặp gỡ nhà báo tại các sự kiện trực tiếp hoặc nhận quà tặng từ tòa soạn hoặc đối tác liên kết.

Giá trung bình của một thuê bao kỹ thuật số là bao nhiêu?

Theo kết quả khảo sát từ 98 tòa soạn tại Mỹ, giá trung bình cho một thuê bao kỹ thuật số là 3,11 đô la Mỹ mỗi tuần.

Giá trung bình khác nhau phụ thuộc vào mỗi hình thức thu phí. Hình thức metered có giá trung bình là 2,97 đô la, hình thức freemium có giá trung bình 3,52 đô la, và một số ít sử dụng hình thức hard payment có giá trung bình là 4,43 đô la.

Bức tường thu phí mềm (soft payment) là gì?

Một bức tường thu phí mềm cho phép người dùng truy cập một số nội dung kỹ thuật số dựa trên các tiêu chí được thiết lập bởi các tòa soạn báo điện tử. Cách tiếp cận này cho phép khách truy cập trải nghiệm chất lượng nội dung, trước khi được yêu cầu đăng ký. Hình thức phổ biến nhất là cho phép đọc một số nội dung trước khi yêu cầu đăng ký (Metered Paywall).

Metered Paywall là gì?

Metered Paywall thường cho phép truy cập vào một số lượng bài viết được thiết lập mỗi tháng trước khi yêu cầu đăng ký. Các tòa soạn báo điện tử có thể kiểm tra số lượng bài viết được cung cấp để tối ưu hóa chuyển đổi đăng ký cho khán giả của họ. Mô hình này ít gây gián đoạn cho bạn đọc nhất và có thể chuyển đổi 5-10% số bạn đọc thành thuê bao kỹ thuật số, theo nghiên cứu từ Viện Lenfest.

Số lượng bài viết trung bình mà báo điện tử nên đặt cho Metered Paywall là bao nhiêu?

Dữ liệu gần đây nhất cho thấy số lượng bài viết trung bình là 5 bài viết mỗi tháng cho các tòa soạn báo điện tử thành công nhất.

Trong ngành công nghiệp nội dung số, 5-10% khách truy cập thường sẵn sàng đăng ký trả phí. Các tòa soạn nên theo dõi hành vi của người dùng tích cực để đặt giới hạn không làm nản lòng khách truy cập thông thường, nhưng thu hút bạn đọc thường xuyên hàng tháng.

Bức tường thu phí cứng (hard paywall) là gì?

Một bức tường thu phí cứng từ chối khách truy cập vào bất kỳ nội dung nào nếu khách hàng chưa đăng ký thuê bao trả phí. Bức tường thu phí cứng có thể là khó khăn nhất để phá vỡ, nhưng cũng là rủi ro nhất. Rất hiếm các tòa soạn sử dụng bức tường thu phí cứng. Các tòa soạn sử dụng hình thức này chủ yếu là các hãng tin tức đã thống trị được thị trường của họ, nhắm mục tiêu đối tượng thích hợp và/hoặc cung cấp giá trị gia tăng cho nội dung của họ.

Các bức tường thu phí sử dụng trong các trường hợp ngoại lệ là gì?

Một số bức tường thu phí cho phép các trường hợp ngoại lệ. Ví dụ:

- Không tính bài viết đầu tiên được đọc khi khách truy cập từ kết quả tìm kiếm,

- Không đặt bức tường phí khi bạn đọc truy cập vào các bài viết trong trường hợp khẩn cấp (ví dụ các bài viết về dịch Covid-19)

- Dễ dàng vượt qua bức tường phí khi xóa cookies hoặc sử dụng trình duyệt ẩn danh.

Freemium paywall là gì?

Freemium paywall có nghĩa là bạn đọc có thể đọc một số bài báo miễn phí trong khi phải xem quảng cáo, các bài báo chất lượng cao được yêu cầu phải trả phí mới có quyền truy cập.

Bức tường thu phí động (dynamic paywall) là gì?

Bức tường thu phí động được thiết lập cá nhân hóa cho từng bạn đọc cụ thể dựa trên dữ liệu thu thập được. Đây là một hình thức mới được áp dụng thử nghiệm ở một số tòa soạn lớn như The New York Times và Hearst Newspapers.

Các yếu tố phổ biến của thuê bao kỹ thuật số là gì?

- Hầu hết sống ở khu vực ngoại thành hoặc nông thôn - Chủ yếu truy cập vào tin tức địa phương - Thường xuyên truy cập trang web trước khi đăng ký - Gần một nửa, 45%, lần đầu đăng ký vì được khuyến mại hoặc dùng thử miễn phí - Người tìm kiếm tin tức trên thế giới là một phân khúc chuyển đổi cao, thường tìm thấy bài viết thông qua tìm kiếm - Bài viết chất lượng và sự thật đáng tin cậy, chính xác được người đăng ký đánh giá cao

Bức tường thu phí ra đời như thế nào?

Mặc dù bức tường thu phí đã tồn tại được 20 năm, nhưng nó không được quan tâm nhiều cho đến năm 2011-2012 với việc ra mắt bức tường thu phí theo hình thức metered paywall của New York Times. Hiện nay, hơn 76% các nhà xuất bản tin tức kỹ thuật số của Hoa Kỳ có mô hình thu phí.

Các tòa soạn đã nhìn thấy thành công khi tăng doanh thu thuê bao hàng năm. The New York Times hiện đã có 6 triệu thuê bao trả phí. The Times of London hiện có hơn 500.000 thuê bao kỹ thuật số, vượt qua bản in. Thời báo Seattle, với nhiều đối tượng trong khu vực hơn, đã thêm 36.000 thuê bao kỹ thuật số và họ tin rằng sẽ tiếp tục tăng thêm theo thời gian.

Từ khóa:

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: