Cập nhật: 14:54 01/09/2019

Facebook không ưu tiên tin tức báo chí nhưng sẽ có hẳn nền tảng mới cho báo chí

Ông Jesper Doub là Giám đốc mảng đối tác báo chí của Facebook khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, và là người mới gia nhập năm ngoái.

Phát biểu trong Hội nghị GEN 2019 ở Athens (Hy Lạp), hội nghị của các tổng biên tập toàn cầu, ông chia sẻ rằng Facebook đang tìm những cách thức mới để giúp các cơ quan báo chí có nguồn thu từ nội dung đưa lên nền tảng này.

“Tôi tin rằng cách tốt nhất là các cơ quan báo chí thực hiện kinh doanh trên Facebook”, ông nói.

Khả năng là Facebook sẽ cân nhắc tạo không gian hơn cho tin tức, dù chưa có tiết lộ nào cụ thể xem mô hình này sẽ như thế nào.

Một khả năng nữa là sẽ có công cụ để các tờ báo xây dựng hệ thống thu phí trên Facebook, với mức phí và các điều khoản được định ra bởi tờ báo và độc giả.

Ông Jesper Doub cũng chia sẻ thêm rằng Facebook sẽ xét đến cả xếp hạng danh sách nguồn tin uy tín, cộng với nhận diện nguồn tin câu view nhử click.

Ông khẳng định: “Facebook hướng tới việc đối đãi tốt những phóng viên và tờ báo đáng tin cậy. Đó không chỉ là chuyện của The New York Times hay Der Spiegel, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho những phóng viên tự do”.

Kế hoạch này có sự góp sức của nhiều chuyên gia khác nhau, từ học giả, nhà báo, cho đến luật sư cùng làm việc để xác định ra độ tin cậy của nguồn tin.

“Và chúng tôi cũng muốn hỗ trợ cây viết phóng viên độc lập”, ông Doub khẳng định lại, đồng thời bổ sung thêm rằng mục đích của danh sách xếp hạng không chỉ để xếp hạng mà còn là để tạo ra cơ sở dữ liệu nguồn tin đáng tin cậy và coi trọng.

“Và chúng tôi cũng làm việc với các tổ chức như Viện nghiên cứu Báo chí Reuters để tìm ra những cách thức hỗ trợ báo chí tốt hơn, nhất là báo chí địa phương”, ông Doub chia sẻ thêm.

Facebook không ưu tiên tin tức báo chí nhưng sẽ có hẳn nền tảng mới cho báo chí

Trên hình là ông Jesper Doub là Giám đốc mảng đối tác báo chí của Facebook khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, phát biểu trong Hội nghị GEN 2019 ở Athens (Hy Lạp).

Không có thời điểm rõ ràng hứa hẹn ra mắt tính năng mới, nhưng journalism.co.uk được biết sẽ mất ít nhất từ 3-6 tháng để dự án phiên bản đời đầu triển khai ở Mỹ, các quốc gia khác sẽ thử nghiệm sau đó.

Dự án mới này được giới thiệu khi mà Facebook đã thay đổi thuật toán của mình, điều khiến nhiều tờ báo tức giận vì dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong lượng truy cập web.

Ông Jesper Doub giải thích: “Nếu bạn tìm hiểu về thuật toán của Facebook thì nhiệm vụ là xếp hạng nội dung theo góc nhìn của người dùng, ưu tiên cái gì người dùng thích đọc. Báo chí thì là dạng nội dung mà đôi khi người dùng cần phải đọc”.

Jesper Doub cũng giải thích rằng tin tức giờ mất thời gian lâu hơn để xuất hiện trên dòng tin của người dùng, và nội dung tin tức xuất hiện thì có thể không phải tin nóng nhất trong ngày, khi mà chuyện này phụ thuộc vào hoạt động của người dùng và bạn của họ.

“Tin tức chỉ xuất hiện từ trang Facebook bạn bấm like, và bạn chỉ có thể xem nội dung mình đã chọn”, ông Doub nhấn mạnh.

Vậy nhìn vào cảm giác đắng lòng trong diễn biến vừa qua, liệu các tờ báo có thể tin tưởng Facebook? “Facebook có thể không phải là giải pháp nhưng chúng ta muốn trở thành một phần của Facebook”, Doub kết luận.

*Nội dung trên là bài viết tường thuật sự kiện đăng trên journalism.co.uk ngày 13/6/2019. Qua đó chúng ta có thể hiểu thêm về chuyện thuật toán Facebook không còn ưu tiên tin tức báo chí trên dòng tin của người dùng. Đồng thời các tòa soạn cũng được hứa hẹn sẽ có một nền tảng hỗ trợ mới của Facebook.

Sưu tầm

Từ khóa:

CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

© Công ty Phần mềm & Truyền thông VIỆT LONG
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:
Website: https://vietlong.org
Facebook: